Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Đèn lồng Việt- Quà tặng ấm tình quê hương

Trong một lần lang thang trên mạng tìm hàng handmade để tặng người thân, anh Đống Ngọc Phúc ở Hà Nội tình cờ bắt gặp một website giới thiệu sản phẩm lồng đèn của một cơ sở sản xuất tại Hội An.
Thấy mẫu mã đẹp, bắt mắt, anh định đặt hàng qua mạng. Nhưng sau đó, anh đổi ý: Tại sao mình không “tặng” người thân bằng một chuyến du lịch ở Hội An nhỉ? Đến đó, vừa đi xem phố cổ, vừa được tận mắt xem các nghệ nhân làm lồng đèn rồi chọn mua một cặp để tặng thì sẽ ý nghĩa hơn gấp nhiều lần… Và sau hơn hai tháng dành dụm, dịp Tết Tây, anh đã đưa bố, mẹ về Hội An. Săm se cặp lồng đèn loại trang trí trong nhà, anh bảo: “Chính mặt hàng thủ công này đã cuốn hút tôi, khiến tôi đưa cả gia đình đến đây…”.


Một điểm trưng bày lồng đèn ở Hội An.

Giống như anh Phúc, nhiều du khách nội địa đến Hội An đã rất ngạc nhiên và thích thú khi được tham quan các cơ sở sản xuất lồng đèn. Ai nấy đều hài lòng và cũng có không ít người trong số đó tỏ ý tiếc rẻ vì mình “bắt gặp” nét đẹp, sự độc đáo này của Hội An hơi muộn. Chị Đỗ Ngân Hương, đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, tâm sự: “Đến Hội An, mua được lồng đèn Hội An mới chợt nhận ra là mình… hơi tệ!”. Theo chị, “tệ” bởi lẽ, là người Việt Nam mà đến bây giờ mới biết lồng đèn Hội An, trong khi từ 5-7 năm trước, sản phẩm thủ công đặc trưng này đã được nhiều người khắp nơi trên thế giới biết đến… Hết ngắm lồng đèn, chị lại nhìn mấy vị khách nước ngoài đang “bị thôi miên” bởi lồng đèn. Đúng là có rất nhiều du khách  nước ngoài khi ghé qua các cơ sở sản xuất, cửa hàng bán lồng đèn đã dừng chân khá lâu và trước khi rời bước, thường mang theo ít nhất một chiếc lồng đèn hoặc để lại một phiếu đặt hàng… Một nhân viên của Xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ Hội An còn cung cấp một thông tin đáng chú ý: Không chỉ người đến từ các nước phương Tây mà ngay cả khách Trung Quốc – một quốc gia có nghề làm lồng đèn lâu đời, nhiều khi cũng tới đây mua lồng đèn mang về làm quà.

Phố đèn lồng về đêm 

Việc các cơ sở thành viên của Hiệp hội Lồng đèn Hội An đứng ra đăng ký và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cũng đã góp phần nâng cao danh tiếng, độ tin cậy của sản phẩm lồng đèn… Trong khi đó, theo nhận định của nhiều du khách trong và ngoài nước thì, sở dĩ lồng đèn Hội An được khách hàng nhiều nơi ưa chuộng trước hết là do độ tinh xảo và độ bền cao, các cơ sở sản xuất lại rất biết chiều khách. “Tôi cảm thấy rất thích thú khi được tận mắt chứng kiến những người thợ ở đây làm lồng đèn cho mình theo đúng mẫu mình chọn, chỉ trong chưa đầy một tiếng đồng hồ là xong”, một du khách đến từ Úc nói. Ngoài ra, một đặc điểm đáng lưu ý nữa là, thay vì làm bằng giấy bồi hoặc ni lông, lồng đèn Hội An giờ đây chủ yếu được làm bằng thổ cẩm hoặc tơ lụa, vừa mướt mắt vừa không kỵ nước, kỵ nóng, dễ “làm mới” sau một thời gian sử dụng và rất khó hỏng hóc khi gói, xếp.

( Nguồn  baoquangnam.com.vn )
                                

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét